วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560

ขอวีซ่า Schengen VISA (2016)

การขอวีซ่า Schengen

ในที่นี้ขออนุญาตพูดถึงแต่การขอวีซ่าแบบท่องเที่ยวนะคะ
สามารถเดินทางในยุโรปได้ทั้งหมด 26 ประเทศ ได้แก่  AUSTRIA, BELGIUM, CZECH REPUBLIC, DENMARK, ESTONIA, FINLAND, FRANCE, GERMANY, GREECE, HUNGARY, ICELAND, ITALY, LATVIA, LITHUANIA, LUXEMBOURG, MALTA, NETHERLANDS, NORWAY, POLAND, PORTUGAL, SLOVAKIA, SLOVENIA, SPAIN, SWEDEN, SWITZERLAND
ส่วนถ้าไปอังกฤษ ไม่รวมอยู่ในวีซ่านี้ค่ะ ต้องขอแยกต่างหาก

จากประสบการณ์ในการขอ ตอนนั้นเลือกขอประเทศฝรั่งเศสค่ะ (ขอเมื่อ กันยายน 2559) ขอไปเที่ยวเป็นเวลา 2 เดือน (December 19, 2016 – February 20, 2017) ครั้งนี้เป็นการเดินทางไปยุโรปครั้งแรกค่ะ ตอนแรกก็กลัวอยู่ว่าวีซ่าจะขอยากหรือไม่ผ่าน แน่ๆ แต่สรุป ง่ายมากค่ะ ไปขอวันศุกร์พอวันจันทร์ได้พาสปอร์ตคืนแล้ว สรุปคือไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่ขอให้มีเอกสารครบถ้วนก็มีโอกาสผ่านได้สบายเลยค่ะ


การขอวีซ่าของฝรั่งเศสต้องขอผ่าน TLS นะคะ ลองเข้าเว็ปไซต์นี้เพื่อตรวจสอบวิธีการและเอกสารได้เลยค่ะ
https://fr.tlscontact.com/th/BKK/index.php

วันนี้จะขอพูดถึงวิธีการเตรียมตัวสำหรับการขอวีซ่าให้ผ่านนะคะ ส่วนตัวคิดว่า จะไปสั้นไปยาวไม่ได้เป็นอุปสรรคในการขอค่ะ เพียงแต่เตรียมตัวและเอกสารให้พร้อมเป็นพอ

1. เตรียมเอกสารให้ครบ และโปรแกรมการเที่ยวของเรา ทำออกมาเป็นตารางเลยค่ะ เช่นจะวันไหนจะไปเที่ยวเมืองไหน เดินทางยังไงและจะพักที่ไหนค่ะ ตัวอย่างด้านล่างเลยนะคะ

เราแนบไปให้เค้าดูทั้ง2แบบ แบบคร่าวๆกับแบบละเอียดยิบค่ะ

อันนี้คือแบบคร่าวๆ
Date
Program
12/19 - 12/21
Paris
12-21 - 12/27
Austria trip
12/27 - 01/03
The Netherlands
01/03 - 01/08
Denmark trip
01/08 - 01/12
Belgium trip
01/12 - 02/10
Explore Paris and other city in France
02/10 - 02/17
Italy trip
02/17 - 02/20
Back to Paris prepare for a flight to Bangkok

แบบละเอียด

เขียนบอกให้หมดไปเลยค่ะ จะไปที่ไหน นอนที่ไหน เดินทางไปไหน ค่าใช้จ่ายต่อวันประมาณเท่าไหร่ รู้สึกว่า การไปเที่ยวยุโรปเค้าจะประมาณมาให้ว่าเราควรมีเงินประมาณ 120 Euro ต่อวันค่ะ

2. เขียนจดหมาย Cover Letter ในนี้ก็อธิบายไปว่า เราคือใคร มีจุดประสงค์อะไรในการไป จะไปนานเท่าไหร่ ไปกับใครก็เขียนลงไปค่ะ เช่น อย่างเราก็เขียนแนะนำตัวไป แล้วก็เขียนไปว่าอยากไปเที่ยวยุโรป ที่ไปนานเพราะว่าอยากไปอยู่นานๆในแต่ละเมืองเพราะเราสนใจอยากซึมซับวัฒนธรรมของเขาอะไรก็ว่าไปค่ะ อันนี้สำคัญมาก อย่าลืมเขียนกันนะคะ

3. สำหรับนักเรียน ควรขอเอกสารรับรองจากโรงเรียนหรือมหาลัยค่ะ ว่าเราเป็นนักเรียนอยู่ที่นี่จริงๆนะ ส่วนสำหรับพนักงานบริษัทก็ ควรมากที่สุด!!! ขอเอกสารรับรองจากทางบริษัทค่ะ ว่าเป็นพนักงานทำงานอยู่จริง กรณีเรา นายจ้างใจดี อนุญาตให้ลาพักร้อนแบบไม่จ่ายเงินเดือนไปได้ค่ะ

4. เงิน! ไปขอ Statement มาแสดงให้เค้าดูค่ะ เรื่องเงินไม่ต้องเยอะมากมายเป็นหลักล้าน แต่ขอให้พอกับค่าใช้จ่ายในแต่ละวันค่ะ คือประมาณ 120 Euro ต่อวันค่ะ ตัวอย่างเช่น ไป 10วัน ก็1,200 Euro ค่ะ (ประมาณ 45,000-50,000) แต่ถ้ามีเกินๆไว้อีกซักหน่อยก็ดีค่ะ มีเงินกี่บัญชีก็แสดงไปให้หมดเลยค่ะ ทั้งบัญชีที่เงินเดือนเข้า หรือบัญชีออมทรัพย์ส่วนตัวค่ะ และในจดหมาย cover letter ก็อาจจะระบุไปว่า เราจะเอาเงินสดไปเท่าไหร่ และมีบัตรเครดิตติดไปด้วย เผื่อเงินสดหมดค่ะ 

5. ถ้าเราเคยไปประเทศอื่นที่ต้องขอวีซ่ายากๆมาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น หรือ อเมริกา  ส่วนตัวคิดว่าน่าจะได้เปรียบนิดนึง ถ้าเรามีวีซ่าพวกนี้ เราสามารถแนบไปให้เค้าดูด้วยก็น่าจะทำให้เรามีเครดิตมากขึ้นนะคะ


หลักๆก็น่าจะมีประมาณนี้ค่ะ

ปล. ความเห็นส่วนตัวนิดนึงนะคะ คิดว่าถ้าในกรณีที่จะไปเยี่ยมแฟน คิดว่าอาจจะขอยากหน่อยค่ะ แนะนำให้ระบุไปว่าไปเที่ยวดีกว่า แล้วแนบเอกสารการจองโรงแรมไป สามารถจองผ่าน http://www.booking.com/ แบบยังไม่ต้องชำระเงินล่วงหน้าได้ค่ะ แล้วสุดท้ายพอผ่านแล้ว อันนี้อยากไปไหนอยู่กับใครก็ตามสบายเลยค่ะ


เว็ปไซต์อ้างอิง:
https://fr.tlscontact.com/th/BKK/index.php
http://www.booking.com/ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น