วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

วีซ่าคิวบา (2018)

สวัสดีค่ะ

พอดีมีแพลนจะไปเที่ยวอเมริกาตอนช่วงเดือนJuly2018 เลยถือโอกาสหาประเทศที่ใกล้ๆไปเที่ยวด้วยเลยในครั้งนี้ และก็มาเจอกับคิวบา... มีความรู้สึกว่าเป็นประเทศที่น่าสนใจและมีความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นอย่างมาก และยังเป็นประเทศเดียวในแถบนั้นที่ยังเป็นคอมมิวนิสต์อยู่ จึงได้ตัดสินใจหาข้อมูลท่องเที่ยวค่ะ




คิวบา (อังกฤษและสเปนCuba) มีชื่อทางการคือ สาธารณรัฐคิวบา (อังกฤษRepublic of CubaสเปนRepública de Cuba) ประกอบด้วยเกาะคิวบา (เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะแอนทิลลิสใหญ่เกาะคูเบนตุด (Isla de la Juventud) และเกาะเล็ก ๆ ใกล้เคียง ตั้งอยู่ในภูมิภาคแคริบเบียนเหนือ ที่จุดบรรจบของทะเลแคริบเบียน อ่าวเม็กซิโก และมหาสมุทรแอตแลนติก คิวบาตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสหรัฐอเมริกาภาคตะวันออก และหมู่เกาะบาฮามาส ทางทิศตะวันตกของหมู่เกาะเติกส์และหมู่เกาะเคคอสและประเทศเฮติ ทางทิศตะวันออกของเม็กซิโก และทางทิศเหนือของหมู่เกาะเคย์แมนและเกาะจาเมกา สาธารณรัฐคิวบาเป็นเพียงประเทศเดียวในบริเวณภูมิภาคนี้ที่ยังคงมีการปกครองแบบคอมมิวนิสต์อยู่(ข้อมูลอ้างอิงจาก wikipedia)

เรื่องการเข้าคิวบา จริงๆแล้วสามารถซื้อ Tourist Card จากสายการบินที่จะบินเข้าคิวบาได้โดยตรงเลยค่ะ แต่ก็ควรจะมีเอกสารอื่นๆติดไปด้วย เช่นประกันการเดินทางที่คุ้มครองตอนอยู่คิวบา แต่เนื่องจากความที่เราไม่อยากไปหาซื้อTourist Card เอง เราเลยเลือกที่จะไปทำเรื่องขอวีซ่าไว้เลยจากไทย จะได้ลดความเสี่ยงด้วย อย่างน้อยก็มั่นใจว่าน่าจะเข้าติวบาได้แบบไม่มีปัญหาค่ะ



เดิมทีแพลนว่าจะเดินทางเข้าคิวบาจากอเมริกาเลย แต่พอได้ลองโทรไปถามที่ทางสถานทูตคิวบาประจำประเทศไทย เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถ้าเกิดเข้าจากอเมริกา ทางสถานทูตไม่สามารถรับยื่นวีซ่าให้ได้ แนะนำให้เข้าจากประเทศอื่น เราเลยเลือกบินไปMexicoก่อน แล้วจึงซื้อตั๋ว Mexico City-Havana, Cuba และขาออกเป็น Havana, Cuba-Orlando, USA แทนค่ะ


การขอวีซ่าเข้าประเทศคิวบา

เราไปทำมาเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ให้มารับได้วันที่ 13 มิถุนายนค่ะ 7 วันพอดี

สถานที่:
สถานทูตคิวบาประจำประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ 5, Mela Mansion ซอยสุขุมวิท27 (ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าอโศกที่สุดค่ะ แต่ถ้าเดินมาจากรฟฟ ไกลเหมือนกัน)
โทรศัพท์+662-02-6652803
+662-02-6616563
ถ้าเดินทางโดยรถยนต์ ให้เลี้ยวเข้าซอยสุขุมวิท27 ประมาณ200เมตร จะเจอMela Mansion อยู่ทางด้านซ้ายมือค่ะ พอเลี้ยวเข้าไปจอดก็แจ้งเจ้าหน้าที่รปภ. ว่ามาติดต่อสถานทูตคิวบาได้เลยค่ะ จอดฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย กดลิฟไปที่ชั้น3 ก็ถึงเลยค่ะ


เอกสารในการขอ (เข้าได้จากทุกประเทศยกเว้นอเมริกา)

1. ตั๋วเครื่องบินเข้าออกคิวบา (เข้าได้จากทุกที่ยกเว้นอเมริกา แต่ตอนขาออกจากคิวบาสามารถเข้าอเมริกาได้)
2. หลักฐานการจองที่พัก หรือโปรแกรมทัวร์ที่จองไว้
3. ประกันภัยการเดินทาง (3บริษัทนี้คือที่สถานทูตแนะนำมาค่ะ --> กรุงไทยพานิชประกันภัย / ทิพยประกันภัย / ไทยวิวัตน์) 
4. Passport เล่มที่จะใช้เดินทาง
5. รูปถ่าย 2นิ้ว พื้นหลังสีอะไรก็ได้

ถ้าไปทำเอง ต้องยื่นเองและรับเอง ราคา765บาท
ถ้ามอบอำนาจไป 1,800บาท
ระยะเวลาประมาณ 7-14วันทำการค่ะ (มีแบบเร่งด่วนด้วยนะคะ ราคาก็จะสูงขึ้นอีกค่ะ แต่จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่)

ตอนไปถึงเจ้าหน้าที่ก็จะให้เรากรอกเอกสาร และตรวจเอกสาร และนำใบชำระเงินให้เราเดินไปจ่ายเงินที่ธนาคารธนชาต ที่อยู่ถัดไปอีกซอยค่ะ สามารถเดินไปได้ประมาณ3นาที พอจ่ายเสร็จก็นำใบเสร็จมาคืนให้ที่สถานทูตค่ะ ทั้งกระบวนการจริงๆแล้วไม่เกิน 1ชม นะคะ แต่ว่าขึ้นอยู่กับว่าวันนั้นคนเยอะหรือไม่ด้วย
หากจะไปทำ ต้องโทรเข้าไปเพื่อจองคิวก่อนด้วยค่ะ ตามเบอร์ที่แจ้งไว้ด้านบนเลย หากมีอะไรสอบถามเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ 

Application Form 



ใบนัดรับวีซ่า





Tourist Card ที่ได้มา (เจ้าหน้าที่แจ้งว่าใบนี้คือใบสำคัญที่ต้องพกไปตอนเข้าคิวบา ห้ามฉีก ห้ามพับเด็ดขาด และตอนไปต้องเตรียมเอกสารประกันการเดินทางไปยื่นให้ตม.ดูด้วย ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องเสียเงินทำใหม่ถ้าไม่ได้เตรียมไปค่ะ)



เดี๋ยวจะเดินทางเข้าคิวบาวันที่28July แล้วยังไงจะมาอัพเดทนะคะ

อ้างอิง: website https://cuba.visahq.co.th/embassy/thailand/



1 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามคะแล้วเราต้องขอวีของเมกาด้วยมั้ยคะเพราะทางผ่าน อ้อยเคยขอวีเมกา 2 ครั้งแล้วไม่ได้ อยากไปคิวบากับแมกซิโกแฟนเลยบอกว่าถ้าถ้าวีเมกาไม่ได้ก็คือจบ ขอบคุณคะ

    ตอบลบ